Nếu có một công nghệ dân sự nào có thể tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt của chiến trường, thì đó có thể là tay cầm máy chơi game.
OceanGate, công ty sở hữu tàu ngầm thám hiểm Titan bị chỉ trích gay gắt vì sử dụng bộ điều khiển trò chơi để vận hành thiết bị. Song, không phải ai cũng biết, những tay cầm này cũng được quân đội Mỹ sử dụng trong gần hai thập kỷ vừa qua.
Đài CBS News phân tích cách một phi hành đoàn tàu ngầm Titan sử dụng tay cầm máy chơi game để điều khiển tàu ngầm dưới nước. Tàu ngầm của OceanGate sử dụng bốn động cơ đẩy điện Innerspace 1200, có khả năng di chuyển theo mọi hướng với tốc độ 3 hải lý/giờ. Trong đó, tay cầm điều khiển được xác định là Logitech F710, sử dụng tín hiệu không dây 2,4 GHz.
Cộng đồng mạng nhắm vào chi tiết này để chỉ trích công ty như một ví dụ về sự mất an toàn của Titan. Nhiều người lập luận rằng, một chiếc tàu ngầm có khả năng lặn sâu hơn 2 dặm dưới nước và chịu áp suất cao gấp 380 lần so với mực nước biển cần có một hệ thống điều khiển phức tạp hơn. Hơn nữa, một chuyến thám hiểm xác tàu Titanic cần có nhiều chuông, còi, đèn nhấp nháy hơn chứ không phải chỉ mỗi màn hình PC và tay cầm máy chơi game.
Song, về mặt kỹ thuật, việc sử dụng controller là hoàn toàn hợp lý. Thiết bị này đã trở thành xu hướng chủ đạo trong kỹ thuật và ngay cả quân đội Mỹ cũng sử dụng tay cầm chơi game trong các nhiệm vụ quan trọng.
Sử dụng phổ biến trong quân sự
Bộ điều khiển thành công đầu tiên là cần điều khiển Atari 2600, phát hành vào năm 1977. Trong 45 năm tiếp theo, các công ty như Coleco, Nintendo, Sega, Sony và Microsoft đã phải vật lộn để thiết kế controller cung cấp cho game thủ đầy đủ các nút và cò bấm (trigger) nhưng vẫn đảm bảo trọng lượng nhẹ, thoải mái cầm trong nhiều giờ liên tục. Chưa kể giá thành phải rẻ nhưng tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng vẫn phải cao.
Sự bền bỉ của controller không chỉ nhận được sự công nhận của các game thủ. Vào những năm 2000, Mỹ triển khai robot xử lý vật liệu nổ Pacbot 310 ở Iraq và Afghanistan. Robot này vận hành thông qua tay cầm máy chơi game Xbox có dây, cho phép chuyên gia điều khiển thiết bị từ một khoảng cách an toàn.
Một lý do nữa quân đội Mỹ “ưa thích” controller là việc nhiều người, nếu không muốn nói là hầu hết tân binh trẻ tuổi đều từng sử dụng tay cầm trò chơi trước đó. Điều này loại bỏ nhu cầu đào tạo làm quen phần cứng mới, cho phép tập trung nguồn lực vào những quy trình khác.
Việc sử dụng thiết bị thương mại có sẵn với giá thành rẻ cũng giúp các đơn vị không phải thực hiện quy trình hành chính phức tạp mỗi khi cần thay thế. Họ đơn giản chỉ cần đến Best Buy (chuỗi cửa hàng tiện dụng) hoặc cửa hàng điện tử để mua controller cùng loại. Ngoài ra, điều này cũng cho phép đơn vị dễ dàng dự trữ phụ tùng thay thế.
Ngày nay, gần như tất cả lực lượng vũ trang đều sử dụng tay cầm máy chơi game để vận hành phần cứng quân sự. Chẳng hạn, tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia cũng sử dụng bộ điều khiển tay cầm Xbox để vận hành cột quang tử - thiết bị có chức năng tương tự kính tiềm vọng nhưng không sử dụng thấu kính. Trong khi đó, lực lượng không quân sử dụng controller trong quá trình đào tạo mô phỏng xe thiết giáp Stryker.
Năm 2017, quân đội Anh thử nghiệm xe địa hình ATV điều khiển từ xa bằng controller Xbox. Trong cuộc xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra, máy chơi game Steam Deck cũng được sử dụng để điều khiển súng máy Sabre. Ở Israel, xe thiết giáp Carmel, phương tiện thử nghiệm những công nghệ mới cũng được vận hành một phần bằng Xbox controller.
(Theo PopMech)
Tàu ngầm không người lái tạo ra ‘cách mạng’ với hải quân Mỹ
Tàu ngầm không người lái đang tạo ra "cuộc cách mạng" trong tác chiến hải quân, với sự phát triển của AI và công nghệ in 3D.
Tác chiến điện tử Nga khiến Mỹ và đồng minh "giật mình"
Xung đột Nga - Ukraine khiến Mỹ và phương Tây phải đánh giá lại năng lực tác chiến điện tử vốn bị "lãng quên" trong suốt những năm qua.
Các kỹ sư Nga vừa ra mắt hệ thống kiểm soát không lưu (SKVP) mới có khả năng phát hiện “bầy đàn” máy bay không người lái (UAV) từ khoảng cách 80 km.