Khi nói về những bộ phim xuất sắc, người ta sẽ thường nhắc tới kịch bản hấp dẫn, khó lường, hay dàn diễn viên với diễn xuất đỉnh cao và đầy thuyết phục. Thế nhưng, với nhiều bom tấn lớn, đặc biệt là dòng phim hành động hay viễn tưởng, thì những kĩ xảo hoành tráng cũng là 1 yếu tố không thể không nhắc tới. Đây là công đoạn được thực hiện sau cùng trong mỗi dự án điện ảnh hay truyền hình, diễn ra trong nhiều tháng trời và có vai trò quyết định đến “diện mạo” của cả bộ phim.
Một trong những kĩ thuật thường được sử dụng nhất trong quá trình bấm máy để tiện cho việc hậu kì sau này chính là những tấm phông nền màu xanh lá. Đây được xem là món vũ khí lợi hại giúp những chuyên gia VFX có thể biến ra bất cứ thứ gì mà họ muốn bằng các phần mềm đồ họa chuyên dụng. Sở dĩ những tấm phông này lại có màu xanh là bởi nó gần như sẽ không trùng với màu da, tóc tự nhiên và mắt của diễn viên, giúp quá trình tách nền trong máy tính diễn ra nhanh chóng và đơn giản hơn (bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn ở ).
Chuyên gia VFX Ian Hubert chia sẻ quá trình thực hiện hậu kì của Dynamo Dream, qua đó cho mọi người thấy những tấm phông nền màu xanh có sức mạnh khủng khiếp đến mức độ nào.
Mới đây, nhà sản xuất kiêm chuyên viên VFX Ian Hubert đã đăng tải loạt ảnh trước và sau khi hậu kỳ của 1 số cảnh phim trong Dynamo Dream, để phần nào giúp khán giả thấy được sức mạnh khủng khiếp mà phông xanh sở hữu. Là một người từng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh với những tác phẩm như Project London, Dynamo, Tears of Steel, Ian vẫn thường xuyên chia sẻ kiến thức của mình trên mạng xã hội để giúp những người trẻ hơn có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân. Lần này, anh quyết định lấy bộ phim Dynamo Dream làm ví dụ để giúp mọi người hình dung được thế giới số được tạo ra như thế nào nhờ hệ thống phông xanh và phần mềm Blender.
Chỉ cần 1 tấm phông xanh siêu to khổng lồ là Ian đã có thể biến ra 1 góc phố rộng lớn.
Ngay cả chiếc ô tô tải đang lao vun vút trên đường cũng được thực hiện bằng phông xanh và Blender, diễn viên hoàn toàn an toàn trong suốt quá trình thực hiện cảnh quay này.
Trên phim trường không có quá nhiều đạo cụ, nhưng sau khi trải qua quá trình hậu kì thì chúng ta như bước vào 1 thế giới hoàn toàn khác vậy.
Một căn phòng studio nhỏ bé bỗng trở nên rộng lớn thênh thang, lại còn có chiều sâu, tầng lớp nữa.
Người hỗ trợ bên ngoài cũng có thể dễ dàng bị xóa bỏ trong khâu hậu kì.
Tấm phông màu xanh giúp các chuyên gia VFX xóa nền nhanh hơn và dễ dàng lồng ghép bất cứ thứ gì mình muốn vào khung hình một cách chân thực nhất.
Với những cảnh lên xuống thang máy thế này, Ian sử dụng kĩ thuật có tên Motion Tracking để theo dõi cử động của diễn viên.
Trong thực tế, diễn viên chỉ cần đứng yên tại 1 vị trí, còn lại đã có phông xanh và phần mềm Blender lo.
Trong đoạn video, chúng ta có thể thấy chiếc thang máy đã đi qua rất nhiều tầng khác nhau, còn trong thực tế thì vẫn chỉ có 1 tầng duy nhất của studio mà thôi.
Có thể thấy, toàn bộ series Dynamo Dream được quay khá đơn giản và gần như chỉ diễn ra trong 1 căn phòng không quá rộng lớn. Chính vì vậy, lượng công việc dành cho Ian là tương đối nhiều khi anh phải tự mình xây dựng nên 1 thế giới phức tạp, chi tiết và chân thực nhất có thể. Ngoài kĩ năng và kinh nghiệm của bản thân ra thì chính những tấm phông màu xanh này đã giúp anh thực hiện điều đó dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Ian chia sẻ về kĩ thuật Motion Tracking và cách anh áp dụng nó để xử lý hậu kì cho Dynamo Dream.
Theo BoredPanda
Lấy link