Điều thú vị về tổ hợp robot logistics thông minh Made by Viettel Post tại Innovate Việt Nam 2024

Đến tham quan gian hàng của Tập đoàn Viettel tại Innovate Viet Nam 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành lời khen ngợi cho dàn robot mà Viettel Post mang tới, đặc biệt là khi người làm chủ công nghệ là những kỹ sư Việt Nam thế hệ 10x.


Xuất hiện tại triển lãm công nghệ trong Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024) diễn ra từ 1-2/10, gian hàng của Viettel Post gây ấn tượng với một dàn robot phối hợp rất "ăn ý". Khi cánh tay robot bắt đầu quá trình bốc hàng, robot AGV lập tức di chuyển đến đúng vị trí nhận hàng và tiếp tục đưa hàng hóa đến khu vực máng chia. Tại đây, hàng hóa được phân loại tự động theo từng bưu cục hoặc điểm giao hàng đã định trước. Thùng chứa đầy, robot AGV tải trọng lớn tiếp tục hành trình vận chuyển đến khu vực tập kết và tiến hành đưa hàng lên xe.


Điều thú vị về tổ hợp robot logistics thông minh "Made by Viettel Post" tại Innovate Việt Nam 2024- Ảnh 1.

Cánh tay robot ở phía trên, còn robot AGV của Viettel Post ở phía dưới.


Đầu năm nay, 200 chú robot AGV của Viettel Post như một cơn lốc từng "gây bão" trên thị trường logistics cũng như mạng xã hội khi chính thức được đưa vào sử dụng tại Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh Viettel Post nằm trong khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội. Thời điểm đó, robot AGV được mua về từ nước ngoài và các kỹ sư của Việt Nam làm chủ công nghệ vận hành.


Nhưng ở Innovate Viet Nam 2024, robot AGV đã vươn lên một tầm cao mới: Toàn bộ mạch điều khiển, linh kiện bên trong và hệ thống lập trình đều do kỹ sư của Viettel Post thực hiện. Được biết, ngay 6 tháng sau khi sử dụng hệ thống robot AGV ngoại nhập và nhận thấy những hạn chế của hệ thống, Viettel Post đã tự phát triển tạo ra thế hệ robot theo phiên bản của mình, hoàn toàn làm chủ công nghệ sản xuất.


Hiện tại, Viettel Post đang vận hành 300 robot AGV "Made by Viettel Post" trong hệ thống và lên kế hoạch thương mại hóa 200 robot cho thị trường bên ngoài vào cuối năm nay. Dự kiến đến năm 2025, doanh nghiệp này sẽ tự sản xuất và triển khai 1.200 robot tại các trung tâm chia chọn ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành logistics.


Điều thú vị về tổ hợp robot logistics thông minh "Made by Viettel Post" tại Innovate Việt Nam 2024- Ảnh 2.

Thủ tướng đến thăm gian hàng của Tập đoàn Viettel, nghe giới thiệu về "hành tinh robot" của Viettel Post.


Không chỉ vậy, cánh tay robot cấp hàng và robot AGV picking vận chuyển tải trọng lớn trong chu trình nói trên cũng là sản phẩm do Viettel Post làm chủ công nghệ và "đích thân" sản xuất, tạo thành một chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành logistics.


Những công việc do sức thủ công đảm nhận nay đã được thay thế bằng máy móc. Đó là yếu tố giúp Viettel Post tiến đến giai đoạn "Dark Inventory" mà CEO Hoàng Trung Thành đã đặt mục tiêu. Những nhà máy này ứng dụng công nghệ cao và xanh bền vững nhờ không cần điều hoà, không cần đèn chiếu sáng, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo.


Đến tham quan gian hàng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dành lời khen ngợi cho tổ hợp robot logistics thông minh mà Viettel Post mang tới, đặc biệt khi người làm chủ công nghệ này là những kỹ sư Việt Nam sinh năm 2000. Thủ tướng đánh giá cao vai trò của các nền tảng công nghệ đối với hạ tầng số, hạ tầng logistics quốc gia.


Chuỗi giải pháp tự động hoá mà Viettel Post xây dựng là nền tảng công nghệ cho chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia của Viettel bao gồm công viên logistics, cửa khẩu thông minh, cảng cạn – các hạ tầng liên thông hàng hóa giữa Việt Nam, khu vực và thế giới.


Điều thú vị về tổ hợp robot logistics thông minh "Made by Viettel Post" tại Innovate Việt Nam 2024- Ảnh 3.

Chuỗi giải pháp về robot của Viettel Post được trưng bày tại Innovate Việt Nam 2024.


Trước đây, Viettel Post được biết đến nhiều nhất trong lĩnh vực chuyển phát nhanh. Nhưng hiện tại, đây là công ty logistics sở hữu công nghệ thông minh bậc nhất ở Việt Nam với các dịch vụ toàn trình từ kho thông minh, vận tải thông minh, hệ thống giao hàng chặng cuối… và các trung tâm logistics quy mô lớn và mạng lưới phân phối phủ khắp đất nước.


Được biết, tại các tổ hợp logistics ứng dụng chuỗi giải pháp tự động hóa, công suất xử lý tăng 40%, tỷ lệ sai sót gần như bằng 0. Mức chịu tải toàn hệ thống của Viettel Post hiện là 4 triệu bưu phẩm/ngày, tương đương đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam.


Dàn robot đem đến trình diễn tại Innovate Viet Nam 2024 được Viettel Post sử dụng trong khâu phân loại và vận chuyển hàng tại kho. Lộ trình giao hàng sau đó, Viettel Post có một kế hoạch được cho là "độc lạ": Dùng Robot và Drone giao hàng tự động.


"Tại Việt Nam, hiện có khoảng 8 triệu đơn hàng thương mại điện tử được xử lý mỗi ngày. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, dự kiến con số này sẽ tăng lên tới 40 triệu đơn hàng/ngày chỉ trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, một bưu tá chỉ có thể xử lý trung bình 50-70 đơn hàng/ngày, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ cần tới 600.000 bưu tá để đáp ứng nhu cầu giao nhận trong tương lai – một con số gần như không khả thi" – ông Hoàng Trung Thành, CEO của Viettel Post chia sẻ về thách thức mà ngành đang đối mặt và sự cần thiết của các giải pháp thay thế hiệu quả hơn.


Theo ông Thành, Drone và robot tự động có thể ứng dụng trong những không gian đặc biệt như khu đô thị cao cấp hạn chế bưu tá hay khu vực chuyên dụng được thiết kế sẵn như nội khu khách sạn, nhà máy. Ở tương lai gần, không gian phát triển cho mảng giao hàng tự động là chưa lớn, nhưng Viettel Post muốn xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện, hoàn thiện trên cơ sở họ có đủ khả năng vì đã làm chủ công nghệ lõi.


Điều thú vị về tổ hợp robot logistics thông minh "Made by Viettel Post" tại Innovate Việt Nam 2024- Ảnh 4.

Viettel Post muốn xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện về giao hàng tự động.


Từ việc làm chủ công nghệ, Viettel Post cũng làm chủ không gian ứng dụng. Đơn cử với Drone, họ có thể triển khai các dịch vụ phục vụ cho bà con nông dân giám sát mùa màng, tưới tiêu hay giao hàng đến những vùng gặp lũ lụt, thiên tai.


Tuy nhiên, ông Hoàng Trung Thành chia sẻ, một cấu phần quan trọng để khâu ‘last mile’ của Viettel Post nhanh, thông minh, tiện lợi hơn sắp tới là hệ thống tủ thông minh (smart locker) với kế hoạch thiết lập 1.000 vị trí tủ tức 200.000 ngăn tại các toà nhà, khu chung cư. Mỗi ngăn tủ này có thể phục vụ cho 2-4 gia đình. Các bưu tá chỉ cần thả hàng vào ngăn tủ có một mã số bí mật để người dùng tự lấy.


Tại Việt Nam, đã có một số đơn vị làm tủ thông minh nhưng chưa thể "phổ cập" thành thói quen mới cho cách thức giao nhận hàng. Muốn làm được, phải triển khai trên quy mô lớn. Và khi triển khai trên quy mô lớn, đơn vị quản lý phải làm chủ được công nghệ để đảm bảo an ninh và chi phí thấp. Viettel Post có lẽ là công ty hiếm hoi trên thị trường hiện nay có thể hiện thực hoá điều đó.


"Chuỗi giải pháp tự động hoá đã giúp dịch vụ logistics linh hoạt hơn, nhanh hơn, chi phí cung cấp dịch vụ thấp hơn, tạo lợi thế cạnh tranh cho Viettel Post. Nhưng tư duy của chúng tôi là phải thương mại hoá các công nghệ này để cung cấp cho các doanh nghiệp khác ở Việt Nam. Với bộ giải pháp toàn trình từ vận hành, thiết kế kho… cho đến tư vấn chuyển đổi từ thủ công sang tự động hoá, Viettel Post đồng hành cùng các doanh nghiệp, giúp họ chuyển sang giải pháp hiện đại, nhanh hơn và tối ưu chi phí hơn", ông Hoàng Trung Thành khẳng định.






Lấy link







Dieu thu vi ve to hop robot logistics thong minh "Made by Viettel Post" tai Innovate Viet Nam 2024


Den tham quan gian hang cua Tap doan Viettel tai Innovate Viet Nam 2024, Thu tuong Pham Minh Chinh danh loi khen ngoi cho dan robot ma Viettel Post mang toi, dac biet la khi nguoi lam chu cong nghe la nhung ky su Viet Nam the he 10x.

Điều thú vị về tổ hợp robot logistics thông minh "Made by Viettel Post" tại Innovate Việt Nam 2024

Đến tham quan gian hàng của Tập đoàn Viettel tại Innovate Viet Nam 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành lời khen ngợi cho dàn robot mà Viettel Post mang tới, đặc biệt là khi người làm chủ công nghệ là những kỹ sư Việt Nam thế hệ 10x.
Điều thú vị về tổ hợp robot logistics thông minh Made by Viettel Post tại Innovate Việt Nam 2024
www.tincongnghe.net
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá: