83 đội vào thi chung khảo ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024’

Khép lại vòng sơ khảo ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024’ có gần 250 đội thi đến từ 10 nước trong khu vực dự thi, Ban tổ chức đã chọn các đội sẽ góp mặt tại vòng thi chung khảo diễn ra ngày 19/10.


Gần 1.000 sinh viên ASEAN thi online kỹ năng an toàn thông tin


Ngày 5/10, vòng sơ khảo cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024’ đã được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam - VNISA phối hợp với Cục CNTT thuộc Bộ GD&ĐT và Cục An toàn thông tin, Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ TT&TT tổ chức theo hình thức trực tuyến.


W-vong so khao 1 1.jpg
Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi thực hiện công tác giám sát, hỗ trợ thí sinh dự thi vòng sơ khảo. Ảnh: T.H

Năm 2024 là năm thứ 17 cuộc thi kỹ năng an toàn thông tin được tổ chức và là lần thứ 6 mở rộng cho sinh viên các nước ASEAN khác tham gia. Đáng chú ý, đây là năm thứ 2 tất cả 10 nước ASEAN đều có đội thi tham gia ‘Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN’.


Là một hoạt động trong khuôn khổ sự kiện thường niên “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2024, cuộc thi năm nay tiếp tục được Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT bảo trợ và có sự đồng hành của Viettel, NAPAS, VNPT Cyber Immunity, CMC Telecom, công ty cổ phần tin học Mimi.


Việc VNISA tổ chức thường niên cuộc thi kỹ năng an toàn thông tin dành cho sinh viên đã và đang góp phần thực hiện có hiệu quả các đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn đến năm 2025.


Vòng sơ khảo cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024’ ghi nhận số lượng đội thi và thí sinh dự thi lớn nhất từ trước đến nay, với 248 đội và gần 1.000 sinh viên đến từ 63 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng của 10 nước ASEAN. Trong đó, có 187 đội thi đến từ 37 cơ sở đào tạo đại học tại Việt Nam; và 61 đội thuộc 26 trường đại học của 9 nước ASEAN khác.


Tham dự vòng thi sơ khảo diễn ra trong 8 giờ liên tục ngày 5/10, các đội đã thi online theo dạng bài thi vượt qua thử thách - Jeopardy, với nội dung gồm: Pwnable - Khai thác lỗ hổng phần mềm; Reverse engineering - Tập trung vào kỹ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm; Web - Các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web; Crypto/ACM - Đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kỹ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung...


Theo kết quả vừa được Ban tổ chức công bố chiều ngày 6/10, kết thúc vòng sơ khảo, trong gần 250 đội dự thi, đã có 235 đội ghi được điểm, những đội không ghi điểm phần lớn là đội thi của các trường lần đầu tham dự cuộc thi.


W-bang A sinh vien voi ATTT.jpg
Danh sách 20 đội giành quyền dự thi bảng A vòng chung khảo gồm 19 đội sinh viên Việt Nam và 1 đội đến từ Đại học quốc gia Singapore. Ảnh: BTC

Đội Hanni Fanclub đến từ Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TPHCM là đội đạt điểm số cao nhất vòng thi sơ khảo. Trong danh sách 20 đội dẫn đầu vòng thi này, có duy nhất 1 đội sinh viên nước ngoài là ‘meowcats’ đến từ Đại học Quốc gia Singapore, còn 19 đội còn lại đến từ các trường hàng đầu về đào tạo CNTT, an toàn thông tin của Việt Nam như Đại học CNTT - Đại học Quốc gia TPHCM, Học viện Kỹ thuật Mật mã, Trường CNTT-TT thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Duy Tân...


56 đội Việt Nam và 27 đội của 9 nước ASEAN giành quyền thi chung khảo


Chia sẻ với phóng viên VietNamNet, đại diện Ban tổ chức cho hay, điểm mới của cuộc thi ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN’ năm nay là sau vòng thi sơ khảo, tất cả trường tham dự đều có ít nhất 1 đội góp mặt tại vòng chung khảo.


Với kết quả tại vòng thi sơ khảo, Ban tổ chức hiện đã xác định được 83 đội thi giành quyền vào đua tài ở vòng chung khảo, theo 2 bảng A và B có nội dung thi khác nhau được tổ chức cùng thời gian.


Cụ thể, bảng A là cuộc đua tài của 20 đội thuộc nhóm các đội đạt kết quả cao nhất vòng sơ khảo của 20 trường, mỗi trường chọn 1 đội điểm cao nhất. Các đội sinh viên tham gia bảng này sẽ thi tấn công - phòng thủ trực tiếp.


Trong khi đó, 63 đội sinh viên góp mặt tại bảng B, gồm 37 đội sinh viên Việt Nam và 26 đội sinh viên 9 nước ASEAN khác sẽ thi Jeopardy - Vượt qua thử thách theo chủ đề. Đây là những đội thi cũng đạt điểm số cao ở vòng sơ khảo, nhưng thấp hơn top 20 đội giành quyền dự thi bảng A.


W-sinh vien voi an toan thong tin ASEAN 2024  5 1.jpg
Tương tự như ở vòng sơ khảo, 27 đội sinh viên của 9 nước ASEAN khác sẽ dự thi online ở vòng chung khảo dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo. Ảnh: T.H

Vòng chung khảo cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 19/10, với 56 đội Việt Nam thi tập trung tại Hà Nội và TPHCM, 27 đội sinh viên 9 nước ASEAN khác dự thi online hoàn toàn dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo.


Cuộc thi năm nay sẽ có 2 hệ thống giải thưởng cho 2 hình thức thi khác nhau. Trong đó, dự kiến bảng A có 11 giải và bảng B có 16 giải. Đặc biệt, các đội sinh viên Việt Nam đạt kết quả cao tại bảng A sẽ được VNISA đề cử tham dự các cuộc thi an toàn thông tin khu vực và quốc tế như ‘ASEAN Cyber Shield’, ‘Cyber Sea Game’, ‘FIRST CTF for ASEAN’ trong năm tới.


Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi được tổ chức cùng ngày thi vòng chung khảo. Lễ trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các đội đạt giải cao ở bảng A sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo - Triển lãm quốc tế ‘Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024” vào trung tuần tháng 11 tại Hà Nội.


‘Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2024’ hướng tới tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin ở các cơ sở giáo dục và đào tạo bậc đại học; đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực an toàn thông tin, đồng thời tăng cường cơ hội giao lưu, trao đổi kiến thức của sinh viên CNTT, an toàn thông tin các trường đại học ở các nước ASEAN.


Cuộc thi cũng nhằm phát hiện những sinh viên tài năng trong lĩnh vực an toàn thông tin của Việt Nam để giới thiệu tham gia các cuộc thi về an toàn thông tin khu vực ASEAN và thế giới, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao về an toàn thông tin của đất nước.









83 doi vao thi chung khao ‘Sinh vien voi An toan thong tin ASEAN 2024’


Khep lai vong so khao ‘Sinh vien voi An toan thong tin ASEAN 2024’ co gan 250 doi thi den tu 10 nuoc trong khu vuc du thi, Ban to chuc da chon cac doi se gop mat tai vong thi chung khao dien ra ngay 19/10.

83 đội vào thi chung khảo ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024’

Khép lại vòng sơ khảo ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024’ có gần 250 đội thi đến từ 10 nước trong khu vực dự thi, Ban tổ chức đã chọn các đội sẽ góp mặt tại vòng thi chung khảo diễn ra ngày 19/10.
83 đội vào thi chung khảo ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024’
www.tincongnghe.net
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá: